Xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào nhiều, cạnh tranh khiến ô tô sản xuất lắp ráp trong nước mất dần thị phần.
Số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán ô tô toàn thị trường (số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA) đạt 340.142 xe các loại. Công ty TC Motor cho biết, năm 2024 doanh số bán xe thương hiệu Hyundai đạt doanh số 67.168 xe, còn Công ty VinFast năm 2024 đạt doanh số bán 87.000 xe. Cộng với doanh số bán của một số công ty khác như TMT Motors, SAMCO, Vĩnh Phát… ước tính doanh số bán toàn thị trường năm 2024 vào khoảng 510.000 xe các loại. Con số này cao hơn 440.000 xe của năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn 520.000 xe của năm 2022.Ô tô nhập khẩu giá rẻ tràn vào ngày càng nhiều gây sức ép lên ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. (Ảnh minh họa)
Tổng doanh số bán ô tô tăng so với 2023 nên nhiều hãng xe cũng đạt tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, vẫn có những thương hiệu tăng trưởng âm. Cụ thể như Suzuki Việt Nam tăng trưởng âm 23%, Lexus âm 13%, Hino âm 43%, Kia âm 15%, Mazda âm 9%, Daewoo bus âm 42%, Hyundai âm 0,24%.
Trong năm 2024, các doanh nghiệp đã liên tục tung ra các mẫu mã mới, cũng như giảm giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 50% - 100% thì tiêu thụ ô tô mới đạt con số trên.
Lãi suất ngân hàng duy trì ở mức cao, các ngành nghề như bất động sản, chứng khoán trầm lắng ảnh hưởng đến doanh số bán của thị trường ô tô. Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại TP Hồ Chí Minh cho biết, lợi nhuận gần như không còn, bởi có bao nhiêu đã chuyển hết thành ưu đãi dành cho khách hàng.
Theo công bố của Tổng cục Thống kê, cả năm 2024, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 388.500 chiếc, con số này tăng không nhiều so với 347.400 xe của năm 2023 và thấp xa so với 440.000 xe của năm 2022.
Nhiều thương hiệu ô tô lắp ráp trong nước như Kia, Mazda, Hyundai, Hino, Daewoo bus đều có doanh số bán tăng trưởng âm. Riêng với các doanh nghiệp thành viên VAMA thì doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 5% so với 2023. Ngành công nghiệp ô tô muốn phát triển phải dựa trên sản lượng lớn. Với sản lượng thấp, công nghiệp ô tô năm 2024 vẫn gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc năm 2024 đạt 172.240 xe, tăng cao so với 117.800 xe của 2023 và đã ngang bằng với năm 2022. Xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào nhiều, cạnh tranh khiến ô tô sản xuất lắp ráp trong nước mất dần thị phần. Nhiều hãng xe lớn giờ có doanh số xe nhập khẩu cao hơn xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Chẳng hạn Toyota Việt Nam năm 2024 đạt doanh số bán 68.000 xe thì chỉ có 27.874 xe sản xuất lắp ráp trong nước, chiếm tỷ lệ 41% tổng doanh số. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt hơn 40.000 chiếc, chiếm tỷ lệ 59% tổng doanh số. Trước đây Toyota Việt Nam là doanh nghiệp có sản lượng xe lắp ráp lớn hàng đầu ngành ô tô, chiếm khoảng 70% doanh số bán hàng năm. Nay nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước bị giảm sản lượng hoặc đã chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc.
Năm 2024 dù cho xe sản xuất lắp ráp trong nước được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng (từ đầu tháng 9 đến hết tháng 11) vậy nhưng vẫn bị ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cạnh tranh giành thị phần.
Theo dự báo của Bộ Công thương, năm 2025 tăng trưởng trên thị trường ô tô vào khoảng 12%. Quy mô thị trường ô tô tiến tới mốc gần 600.000 xe/năm. Tuy nhiên, xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ chịu sức ép lớn từ xe nhập khẩu nguyên chiếc trong cạnh tranh giành thị phần.
Năm 2025 sẽ có thêm nhiều hãng xe mới, nhiều mẫu xe mới nhập khẩu tràn vào Việt Nam. Đáng chú ý là các hãng xe Trung Quốc sẽ tung ra nhiều mẫu xe mới nhập khẩu, sẽ khiến cho sản xuất trong nước thêm thách thức.
Theo: Zestech
0 Nhận xét