Một người dùng xe điện VinFast VF5 vừa có bài review khá chi tiết về mẫu xe điện của hãng xe Việt Nam.
Hi anh em, lần này mình xin phép chia sẻ một chút về chiếc VinFast VF5 Plus sau gần 15.000km di chuyển của mình.
Toàn bộ nội dung sẽ là những chia sẻ về trải nghiệm của CÁ NHÂN mình, có thể đúng, có thể không đúng đối với mỗi anh em nhưng hi vọng bài viết này của mình sẽ giúp những anh em mới lấy xe/sắp lấy/ hoặc đang tham khảo mua VF5 có thêm góc nhìn về chiếc xe này nhé.
Về vận hành
Thực sự VF5 không phải chiếc xe chạy “nhanh” nhưng VF5 lại cho anh em cảm thấy nó chạy rất nhanh. Nghe thì hơi buồn cười nhưng nó là sự thật. Với động cơ cho công suất 134 HP, mô men xoắn 135 Nm cùng thiết kế nhỏ gọn của VF5.
Anh em có thể bứt tốc ở mọi dải tốc độ và cực kỳ dễ luồn lách. Trọng lượng của xe hơn 1,3 tấn với cục pin được đặt dưới sàn nên chạy xe đem lại cảm giác rất đầm chắc, an toàn, không bị tròng trành. Lái rất thích
Về chi phí vận hành
VinFast VF5 thực sự rất tiết kiệm, chỉ với khoảng hơn 120.000 VNĐ cho 1 lần sạc đầy từ 0->100% tại trạm sạc. Bạn sẽ di chuyển được quãng đường thực tế khoảng 300km. Ban đầu, trước khi mua xe mình hơi lo ngại khi range của VF5 được công bố là >300km theo tiêu chuẩn NEDC.
Với tiêu chuẩn NEDC mình không tin tưởng cho lắm và nghĩ chắc chỉ chạy được khoảng gần 200km là cùng. Nhưng không! Chiếc xe này thực sự có thể chạy được 300km hoặc hơn nếu bạn chạy ở Eco Mode có sử dụng phanh tái sinh cao. Còn chạy hơi phấn khích 1 chút thì range vẫn vào khoảng 280km. Không tệ cho một chiếc xe đô thị cỡ A.
Bảo dưỡng cho VF5 cũng rất nhàn. Mỗi 12.000 km anh em mới phải bảo dưỡng 1 lần, chi phí lần đầu sẽ mất khoảng 1.000.000 bao gồm Công bảo dưỡng + thay lọc gió. Những lần sau gần như cũng tương tự như vậy.
Về sạc pin
Nếu bạn nghĩ xe điện bất tiện vì tốn thời gian sạc, VF5 sẽ thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của bạn. VF5 sử dụng bộ pin 37,8kw nhưng lại cho bạn di chuyển quãng đường khá tốt. VF5 rất phù hợp với các trụ sạc 60kw. Để sạc từ 10-20% pin lên tới 70-80% pin bằng trụ này bạn chỉ mất khoảng 30’ là có thể tự tin tiếp tục hành trình hàng trăm km nữa.
Nếu anh em thắc mắc rằng xe xăng chỉ mất 5’ đổ xăng còn xe điện phải mất 30’ là bất tiện rồi thì anh em nên nhớ rằng anh em đang sạc pin cho cả một chiếc Ô tô điện nhưng với tốc độ chỉ tương đương như anh em sạc một chiếc smartphone.
Sự tiện lợi về sạc của chiếc VF5 còn cao hơn nữa khi anh em sạc tại nhà hàng ngày. Nếu anh em thích sạc của VinFast thì bộ sạc 2,2kw hoặc 3,5kw mua lại của các chủ xe e34, Vf8, Vf9 là một option không tệ với chi phí khá thấp. Sạc qua đêm là đủ pin đáp ứng cho nhu cầu di chuyển ngày hôm sau.
Nếu anh em đi xa, đi nhiều cần sạc nhanh hơn. Anh em có thể chọn những bộ sạc của hãng khác có công suất cao hơn với chi phí cũng rất tốt. Nói chung budget để anh em sạc tại nhà phù hợp với mọi người, mọi nhu cầu, mọi túi tiền.
Về công nghệ
Anh em thường nghĩ xe điện chắc công nghệ sẽ xịn xò lắm. Nhưng đấy là xe điện nào chứ không phải là VF5. VF5 sẽ được trang bị cơ bản thôi, đủ để anh em làm quen, không có gì mới mẻ.
Công nghệ trên xe VF5 anh em có thể tự tìm hiểu còn ở đây mình sẽ chỉ đưa ra vài điểm mà mình cho là nổi trội trong cùng phân khúc đó là Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện khi mở cửa, Trợ lý ảo Vivi, Theo dõi xe qua app và Hệ thống cuộc gọi khẩn cấp.
Mình đánh giá cao hệ thống cuộc gọi khẩn cấp bởi 2 lý do. Thứ nhất là nó rất phù hợp với những người mới sử dụng xe, chưa quen cách sử dụng. Đôi lúc ngoài giờ làm việc muốn hỏi nhân viên VF cũng hơi ngại.
Còn nếu thao tác nhấn nút SOS trên xe thì xe sẽ gửi tín hiệu tới VinFast sau đó Tổng đài sẽ gọi lại cho anh em để trợ giúp. Lúc này anh em có thể thoải mái hỏi và yêu cầu hỗ trợ vì đây là tổng đài 24/7.
Mọi cuộc gọi khẩn cấp khi đã kích hoạt trên xe nó sẽ luôn được ưu tiên, anh em không phải chờ đợi để được gặp Tổng đài viên, SOS FIRST!. Lý do thứ 2 đó là hệ thống này sẽ được tự động kích hoạt nếu như xe bị va chạm hoặc gặp sự cố trên đường nhằm đảm bảo an toàn cho anh em. Lúc này VinFast sẽ gửi đội cứu hộ tới hỗ trợ và mọi chi phí đều được free. Đây cũng là service cực tốt của Vin.
Về giải trí
VF5 không phải xe hưởng thụ, vì vậy anh em sẽ cảm thấy hơi thất vọng trên chiếc xe này. Loa nghe chống điếc thì được chứ để nghe nhạc hay thì không nhé. Giải trí chỉ có 3 lựa chọn đó là nghe nhạc qua Bluetooth, USB hoặc đài FM giống như các xe bình dân khác.
Apple CarPlay và Android Auto hiện tại chưa được cập nhật cho VF5 nên sẽ rất tù, không YouTube không lướt web và không có Bản đồ GPS cũng là điểm trừ lớn dù đây là tính năng cực kỳ rẻ tiền nhưng lại không được trang bị. Trong khi xe lại có Esim và kết nối được internet (nghe hơi mâu thuẫn nhở?)
Về lỗi
VF5 mình đánh giá tương đối lành, Lỗi xe chưa lần nào ảnh hưởng đến việc di chuyển của xe hoặc làm gián đoạn việc lái xe, tuy nhiên không phải là không có lỗi. Một vài lỗi sẽ cho anh em cảm giác rất khó chịu:
1. Thi thoảng bị mất cảnh báo điểm mù bên phải, phải ra hãng reset lại.
2. Thi thoảng xe báo lỗi hệ thống lái khi đang chạy, lỗi BEV, lỗi rùa vàng mặc dù chỉ xuất hiện kêu ting Ting lên đúng 1-2s rồi biến mất nhưng nếu đang tăng tốc mà nó ting ting lên 1 nhát anh em sẽ có cảm giác bị hụt ga, hơi giật mình.
3. Điều hoà RẤT LẠNH. Chỉ có 2 mốc duy nhất là NÓNG hoặc LẠNH, không thể điều chỉnh được dù trên màn hình có thể set được mức của điều hoà. Nếu để mức Nóng thì quạt gió sẽ kêu rất to dù anh em có set ở mức quạt thấp nhất, còn để mức Lạnh thì anh em nên chuẩn bị thêm cái chăn bông hoặc đóng hết cửa gió điều hoà lại chỉ mở duy nhất 1 cửa ở trung tâm sẽ đỡ hơn, đây cũng là giải pháp tạm thời có thể trị được cái bệnh này của VF5.
Điều hoà quá lạnh cũng xuất hiện hiện tượng đọng nước trên cửa kính, còn nếu đóng hết cửa gió vào nó sẽ đọng nước trên cửa gió điều hoà. Nhìn sẽ khá khó chịu và không được vệ sinh lắm vì nguy cơ gây ẩm mốc. Điều buồn cười là nếu anh em đi full 4-5 người trên xe này thì để hàng ghế sau muốn được mát thì hàng ghế đầu phải chịu cóng.
4. Xe bị ù gió ở cửa kính 2 bên hàng ghế đầu, đặc biệt là khi chạy ở dải tốc độ cao từ 70km/h trở lên. Nếu chạy ở dải 120km/h anh em thậm chí không nghe được nhạc vì tiếng gió ù rất khó chịu.
5. Camera lùi vui vui nó sẽ bị lỗi, 1 là bị nhiễu, 2 là nó tịt luôn không hoạt động. Đi 1 tí nó lại hết.
6. Màn hình trung tâm vui vui nó cũng sẽ không hiển thị gì cả, anh em chỉ có thể thao tác reset lại màn hình bằng phím bấm trên volăng. Hoặc dùng giải pháp tháo cọc âm thần thánh.
Nếu bạn là người như mình, cần chiếc xe để đi lại hằng ngày và phục vụ gia đình, budget không quá dư dả, không muốn tốn nhiều tiền để nuổi xe. Muốn service tốt nhất. Bạn nên mua VinFast VF5.
0 Nhận xét